Header Ads

Hãy thức dậy sớm để gặp mặt chàng thợ săn Orion trên bầu trời mùa hè

Như bạn cũng biết, chòm sao Orion (Lạp Hộ) là một trong những chòm sao chìa khóa của bầu trời mùa đông và thời điểm thích hợp nhất để quan sát chòm sao này là vào mùa đông. Nhưng hôm nay - một ngày của mùa hè - bạn vẫn có thể quan sát được chòm sao mùa đông này, chỉ cần bạn thức dậy sớm.

Chòm sao Orion trên bầu trời hướng đông trước khi Mặt Trời mọc trên bầu trời mùa hè cùng với Mặt Trăng và ba hành tinh của hệ Mặt Trời. Hình minh họa bởi phần mềm Stellarium.

Bạn hãy thức dậy sớm và nhìn về bầu trời hướng đông trước khi bình minh một tiếng đồng hồ, bạn sẽ nhìn thấy hành tinh Sao Mộc tỏa sáng và gần ngay đó là ngôi sao Betelgeuse màu cam sáng của chòm sao Orion. Chòm sao này không khó để nhận biết, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra ngay bởi vành đai ba ngôi sao thẳng hàng đặc trưng của nó, ba ngôi sao này có tên gọi lần lượt là Mintaka, Alnilam và Alnitak. Sự thẳng hàng của ba ngôi sao này chỉ là trùng hợp trên bầu trời của chúng ta mà thôi, trên thực tế những ngôi sao này ở rất xa chúng ta và khoảng cách giữa chúng ta lần lượt đến những ngôi sao này là không giống nhau.

Chòm sao Orion trên bầu trời sáng sớm tháng 8 năm 2011 bởi nhiếp ảnh gia Micheal C. Rael.

Ngoài ra bạn cũng có thể thấy được ngôi sao Aldebaran của chòm sao Taurus (Kim Ngưu) ở phía trên cao, ngôi sao đỏ cam này được gọi là con mắt lửa đỏ của con bò vàng Taurus. Sự trở lại của chòm sao Taurus và Orion sau một thời gian vắng bóng được bắt đầu từ cuối tháng bảy và đầu tháng tám.

Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky