Header Ads

Quan sát sao Capella màu đỏ xanh ở thấp gần chân trời hướng đông bắc tối 6/10

Hằng năm cứ vào mùa thu, bạn sẽ quan sát được một ngôi sao màu đỏ ánh xanh lá thấp ở bầu trời hướng đông bắc, đó là sao Capella của chòm sao Auriga (người đánh xe). Tuy nhiên khi bạn quan sát Capella trên cao bầu trời thì nó có màu vàng, nếu bạn có thể du hành vào không gian tới vị trí của sao Capella thì bạn sẽ thấy nó là hệ sao đôi với hai ngôi sao màu vàng, cả hai đều có nhiệt độ bề mặt tương tự như nhiệt độ bề mặt của Mặt Trời nhưng chúng sáng hơn và to lớn hơn Mặt Trời.

Ngôi sao sáng Capella tỏa sáng trên bầu trời nóc nhà của thế giới - đỉnh núi Everest. Tác giả : Babak Tafreshi.
Ngôi sao sáng Capella tỏa sáng trên bầu trời nóc nhà của thế giới - đỉnh núi Everest. Tác giả : Babak Tafreshi.

Sao Capella nhấp nháy màu đỏ với ánh xanh lá khi ở thấp gần chân trời nhưng khi lên cao trên bầu trời thì nó lại có màu vàng, tại sao vậy ? Thực tế là mỗi ngôi sao trên bầu trời đều trải qua quá trình đổi màu như vậy. Ánh sáng từ ngôi sao nào đó muốn tới mắt bạn phải đi qua bầu khí quyển, khi ngôi sao đó ở thấp gần chân trời thì khí quyển ở đó dầy hơn so với trên thiên đỉnh, nên khí quyển dầy sẽ làm khúc xạ ánh sáng của các ngôi sao, như là một lăng kính và đã làm điều này tương tự khi Mặt Trời vừa mọc hay vừa lặn.

Vậy tóm lại thì màu đỏ ánh xanh lá đó không phải là của sao Capella mà là do khí quyển của Trái Đất. Màu đỏ ánh xanh đó sẽ biến mất khi sao Capella mọc cao lên trên bầu trời. Nhưng tại sao các ngôi sao khác đều trải qua hiện tượng như vậy nhưng người ta lại chú ý nhiều hơn tới sao Capella ? Vì Capella là ngôi sao sáng, nó sáng thứ sáu trên bầu trời đêm, Capella xuất hiện qua đêm và mọc cao trên bầu trời trước khi bình minh tới.

Bạn có thể xem bầu trời trong tuần từ 5/10 tới 11/10 tại bài viết này.

+Anh Tuấn Nguyễn theo EarthSky và Astronomy.com